Tin tức, sự kiện

Chương trình trải nghiệm tái chế: Ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm truyền thông – Bộ Tài nguyên Môi trường

Ngày 15 tháng 03 năm 2024, tại văn phòng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường và Công ty Cổ phần Lagom Việt Nam. Buổi lễ có sự tham gia của đại diện hai Bên, gồm: Về phía Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường: Ông Vũ Minh Lý – Phó giám đốc Trung tâm; Ông Phạm Xuân Tú, Bí Thư đoàn Thanh niên Trung tâm và các cán bộ Trung tâm truyền thông tài nguyên và môi trường. Về phía công ty Cổ phần Lagom Việt Nam: ông Lê Trung Thông – CEO & Founder Lagom Việt Nam; ông Trần Văn Hiếu – Phó giám đốc và cán bộ nhân viên tại Công ty.

Hợp tác xây dựng chương trình trải nghiệm tái chế, vì môi trường xanh

Ô nhiễm rác nhựa đang được coi là vấn đề môi trường đối với toàn cầu, đặc biệt là rác thải nhựa đại dương. Lượng rác ngày càng ra tăng đòi hỏi các quốc gia cần có các chính sách và biện pháp kịp thời. Là một thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã có những cam kết hành động mạnh mẽ để thực hiện các chương trình giảm thiểu rác thải nhựa. Năm 2019, Thủ tướng Chính Phủ đã phát động phong trào toàn quốc chống phấn đấu đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Thỏa thuận hợp tác trong việc phát triển các chương trình trải nghiệm, nâng cao nhận thức về tái chế rác thải nhựa là cam kết của hai bên trong việc thay đổi hành động và thói quen thu gom, tái chế rác thải cho thế hệ trẻ, vì môi trường Việt Nam xanh hơn.

Thỏa thuận hợp tác là cam kết lâu dài giữa Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường và Công ty Cổ phần Lagom Việt Nam  trong việc xây dựng và tổ chức các chương trình giáo dục về trải nghiệm tái chế rác nhựa tại các trường học và cộng đồng giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2030. Với mục tiêu là khơi dậy tiềm năng đam mê của thế hệ trẻ Việt Nam hiểu rõ, ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc xây dựng thói quen phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa, hướng tới các hành động vì một môi trường bền vững.

Ông Vũ Minh Lý – Phó giám đốc Trung tâm truyền thông – Bộ TNMT phát biểu tại buổi lễ

Ông Vũ Minh Lý – Phó giám đốc Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh vào mục tiêu các hoạt động “Chúng tôi xác định tập trung vào việc xây dựng và tổ chức các chương trình giáo dục về trải nghiệm tái chế rác nhựa tại các trường học và cộng đồng giai đoạn 2024 – 2030 nhằm khơi dậy tiềm năng, ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ của thế hệ trẻ Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng thói quen phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa, hướng tới hành động vì môi trường bền vững…”,

Xây dựng thói quen phân loại rác thông qua chương trình trải nghiệm tái chế Lagom Green Recycling Machine

Học và thực hành phân loại rác thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế

Lagom Green Recycling Machine là chương trình giáo dục trải nghiệm tái chế đặc biệt do Lagom Việt Nam thiết kế. Với mục đích nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, chương trình tập trung đến nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, khu chung cư và các khu công nghiệp trên cả nước.

Các hoạt động được thiết kế bài bản, giúp học sinh và người tham gia có thể học và nâng cao nhận thức về phân loại, thu gom, tái chế rác nhựa thông qua các hoạt động trải nghiệm bổ ích. Xuyên suốt chuỗi hoạt động của chương trình này, học sinh sẽ được tìm hiểu về rác và quy trình tái chế rác thải nhựa. Một vòng tròn khép kín từ khâu phân loại, thu gom và tái chế. Học sinh được tìm hiểu về vấn đề rác nhựa thông qua tiết học xanh, thực hành phân loại rác thông qua các trò chơi và trực tiếp tái chế rác thải nhựa thành chậu cây qua hoạt động trải nghiệm tái chế.  Hoạt động tái chế sẽ được thiết kế trải nghiệm ngay tại chỗ với máy tái chế tạo thành một sản phẩm chậu nhựa tái chế thông minh và nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo khác.

Trải nghiệm tái chế rác nhựa thành chậu cây trực tiếp tại chương trình

Các kết quả đã đạt được từ chương trình Lagom Green Recycling Machine

Với kinh nghiệm 5 năm triển khai các dự án, hoạt động về phân loại rác thải tại các trường học và điểm cộng đồng. Lagom Việt Nam đã phối hợp với các đối tác thực hiện gần 50 chương trình trải nghiệm tại các trường học, với sự tham gia của gần 50.000 học sinh và giáo viên trên khắp cả nước. Các hoạt động trong chương trình nhận được sự đánh giá cao của thầy cô, học sinh và khách hàng tham gia.

Chương trình trải nghiệm tái chế rác nhựa được thực hiện tại 50 trường học trên khắp cả nước

Lễ Ký kết hợp tác giữa Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường và Công ty CP Lagom Việt Nam bao gồm những nội dung: Chương trình giáo dục ngoại khoá, đào tạo, tập huấn và cấp giấy chứng nhận cho các đối tượng tham gia các khoá học về tài nguyên môi trường và phát triển bền vững; phối hợp tổ chức tuyên truyền trước, trong và sau các chương trình; tổ chức các đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm, giao lưu giữa các sinh viên, học sinh trong nước và quốc tế…

Để thực hiện các nội dung trên, hai bên sẽ duy trì thường xuyên quan hệ trao đổi thông tin và định kỳ làm việc để cùng nhau thống nhất các nội dung và xây dựng kế hoạch cụ thể trong mỗi hoạt động trước khi triển khai.