Quy trình sản xuất

LAGOM ECOBAR – Quy trình tái chế rác nhựa giá trị thấp thành bộ bàn ghế xanh

Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, 0,28 triệu đến 0,73 triệu tấn trong số đó bị thải ra biển – nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp, 90% rác thải nhựa được xử lý theo cách chôn, lấp, đốt và chỉ có 10% còn lại là được tái chế.

Việt Nam đang đối mặt với nhiều nguy cơ từ rác thải nhựa. Khối lượng rác thải nhựa đổ ra biển mỗi năm khoảng 0,28 – 0,73 triệu tấn/năm (chiếm gần 6% tổng lượng rác thải nhựa xả ra biển của thế giới). Các loại rác nhựa giá trị thấp như bao bì bánh kẹo, thực phẩm là loại rác nhựa phổ biến hiện nay nhưng không được chú trọng thu gom và tái chế đúng cách

Quy trình thu gom bao bì đa lớp và vỏ hộp sữa 

1.1 Nâng cao nhận thức, xây dựng thói quen thu gom bao bì đa lớp và vỏ hộp sữa cho cộng đồng và trẻ em Việt Nam

Bắt đầu hay kết quả của một hành trình, yếu tố con người là quan trọng nhất. Do đó, Lagom chọn khởi đầu với giáo dục để giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết đúng đắn về môi trường cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Đến nay đã có hơn 1.000.000 học sinh tích cực tham gia và được hưởng nhiều lợi ích từ các chương trình của Lagom. 

Các chương trình giáo dục của Lagom tập trung nhiều về nhận thức, hành vi và trải nghiệm, giúp học sinh được tiếp thu kiến thức một cách tích cực, từ đó dần thay đổi suy nghĩ và hình thành thói quen tốt. Do đó, trong các chương trình của Lagom, rác thải được phân loại đúng cách tại nguồn, rất thuận tiện cho quá trình thu gom và tái chế.

Xây dựng thói quen phân loại bao bì đa lớp và vỏ hộp sữa cho trẻ em tại các trường

1.2. Phát triển mạng lưới thu gom tại hệ thống siêu thị và các điểm cộng đồng dân cư

Sau 5 năm triển khai, Lagom đã phát triển mạng lưới thu gom bao bì đa lớp, vỏ hộp sữa tại hàng trăm điểm thu gom cộng đồng, siêu thị, văn phòng, chung cư, nhà máy, khu công nghiệp, …Các điểm thu gom được hỗ trợ về cơ sở vật chất, dụng cụ thu gom, được hướng dẫn, tập huấn để có thể phân loại, thu gom và lưu trữ rác đúng cách.

Toàn bộ hoạt động thu gom của Lagom được quản lý, tracking dữ liệu qua nền tảng platform Lagom collect, đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và thuận tiện theo thời gian thực. Công tác quản lý, báo cáo được thực hiện qua app cũng góp phần giảm thiểu giấy in.

Lịch thu gom được thiết lập qua nền tảng thu gom Lagom Collect App và định kỳ, đội thu gom sẽ đến các điểm thu gom để chuyển vật liệu về Trung tâm phân loại rác của Lagom tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Tại đây, vỏ hộp sữa sẽ được sơ loại và ép thành các kiện, đóng vào container và chuyển đền nhà máy tái chế.

Mạng lưới thu gom vỏ hộp sữa, bao bì nhựa minh bạch, hiệu quả tại các cửa hàng

Quy trình tái chế bao bì đa lớp, vỏ hộp sữa thành thanh Ecobar

Quá trình xử lý và tái chế bao bì tại nhà máy

Sau khi thu gom tại trường học, siêu thị và các điểm cộng đồng. Bao bì đa lớp, vỏ hộp sữa được đưa về nhà máy tái chế. Tại nhà máy tái chế, các vật liệu được cắt nhỏ để dễ hòa trộn cho công đoạn sau. Tiếp theo, hỗn hợp bao bì nhựa, vỏ hộp sữa sẽ được đưa qua máy nghiền và gia nhiệt để tạo thành vật liệu nhỏ hơn là hạt Compound.

Tiếp theo, hạt Compound được đưa qua dàn máy đùn và ép nhiệt. Qúa trình này giúp các thành phần nhựa, nhôm, bột gỗ, giấy hòa quyện, gắn kết với nhau tạo nên thanh vật liệu đồng nhất, độ cứng và độ bền cao. Cuối cùng, các thanh vật liệu được đưa qua máy tạo vân gỗ, làm mịn và cắt thành các thanh theo kích thước nhất định.

Sản xuất và hoàn thiện sản phẩm

Lagom Ecobar được ứng dụng để sản xuất các sản phẩm nội thất: bàn ghế, thùng rác. Tại xưởng sản xuất, các thành Ecobar sẽ được cắt theo kích thước yêu cầu. Sau đó, các thanh Ecobar được phun sơn để tăng tính thẩm mỹ và bảo vệ sản phẩm tốt hơn. Các sản phẩm nội thất được đóng và hoàn thiện theo thiết kế. Từ những bộ bàn ghế đặt tại công viên, giá sách hoặc thùng phân loại rác. Tất cả các sản phẩm đều được hoàn thiện từ bàn tay và tâm huyết của các kỹ sư Lagom Việt Nam

Quy trình tái chế rác thải nhựa, vỏ hộp sữa thành các sản phẩm bàn ghế, nội thất tại Lagom Việt Nam

Ứng dụng và giá trị của sản phẩm tái chế từ bao bì đa lớp và vỏ hộp sữa

Sản phẩm Ecobar  có thành phần, cấu tạo, khả năng chịu lực và độ bền là tương tự như gỗ nhựa hiện đang sử dụng rất phổ biến trên thị trường. Từ thanh Ecobar , Lagom Việt Nam có thể sản xuất ra các sản phẩm nội ngoại thất và sơn màu theo thiết kế. Tuổi thọ có thể lên tới 5-10 năm trong điều kiện ngoài trời. Đặc biệt, sản phẩm sau khi hư hỏng có thể được thu hồi và tái chế lại thành sản phẩm mới.

Bàn picnic ngoài trời từ vỏ hộp sữa tái chế được thiết kế đảm bảo chúng bền vững cho nhiều địa điểm khác nhau: trường học, sân chơi, công viên, khu vực công cộng, nhà văn hóa hoặc khu vườn gia đình.

Sản phẩm nội thất từ Lagom Ecobar thân thiện, phù hợp với các địa điểm công cộng

Về việc tận dụng tái sinh rác thải, bảo vệ môi trường thì sản phẩm tái chế còn giảm việc dùng gỗ nguyên sinh để làm các sản phẩm gỗ giúp giảm nạn chặt phá rừng. Ngoài ra còn có những ưu điểm nổi bật sau:

Ưu điểm nổi bật:

Chịu nước mưa, nắng lâu dài mà không bị mục nát, không thấm khi tiếp xúc thường xuyên với nước

Có khả năng chống chịu những va đập mạnh

Có khả năng kháng nhiệt, tia UV cao

Dễ dàng thi công và lắp đặt

Có thể chống được mối mọt và các côn trùng gây hại

Sử dụng sản phẩm nội thất tái chế từ Lagom Ecobar, bạn đã góp phần cùng Lagom Việt Nam giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường

Kết luận

Lagom Recycle Outdoor Funiture là sản phẩm đầu tiên trên thế giới được tái chế từ vỏ hộp sữa do người Việt Nam thực hiện. Từ hành trình thu gom chiếc vỏ hộp sữa tới những bộ bàn ghế tái chế “Made in Việt Nam”, thông qua những sản phẩm, Lagom muốn gửi gắm những câu chuyện và thông điệp tái chế tới cộng đồng. Đặc biêt, Lagom muốn thông qua các sản phẩm để giáo dục các bạn nhỏ về tình yêu môi trường, nuôi dưỡng thế hệ trẻ về ý thức bảo vệ môi trường sống, thân thiện với tự nhiên.