Quy trình sản xuất

Quy trình tái chế sản phẩm từ 100% vỏ hộp sữa lần đầu tiên trên thế giới của Lagom Việt Nam

Mỗi năm, tại Việt Nam phát thải ra môi trường khoảng 15 tỷ vỏ hộp sữa. Với cấu tạo 6 lớp, gồm 75% giấy, 21% nhựa và 4% nhôm, vỏ hộp sữa là những vật liệu bền chắc, bảo vệ tốt cho thức uống nhưng cũng vì thế mà chúng tồn tại rất lâu trong môi trường tự nhiên, có thể lên tới 500 năm và rất khó tái chế. Mặc dù có thể tái chế 100% nhưng hiện nay tỷ lệ thu gom và tái chế rất thấp và không hiệu quả.

Để giải quyết vấn đề trên, Lagom đã trải qua hành trình 5 năm, từ việc giáo dục nâng cao nhận thức, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, thu gom vận chuyển, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, hoàn chỉnh công nghệ sản xuất và thương mại sản phẩm ra thị trường. Các sản phẩm của Lagom như Eco hanger, Eco pot, các sản phẩm home decor, … đều được tái chế 100% từ vỏ hộp sữa, an toàn, hữu ích, thân thiện và bền vững với môi trường.

Hành trình 5 năm thực hiện các chương trình thu gom vỏ hộp sữa của Lagom Việt Nam

1. Bắt đầu với hành trình thu gom vỏ hộp sữa

1.1 Nâng cao nhận thức, xây dựng thói quen thu gom vỏ hộp sữa cho hàng triệu trẻ em Việt Nam

Bắt đầu hay kết quả của một hành trình, yếu tố con người là quan trọng nhất. Do đó, Lagom chọn khởi đầu với giáo dục để giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết đúng đắn về môi trường cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Đến nay đã có hơn 1.000.000 học sinh tích cực tham gia và được hưởng nhiều lợi ích từ các chương trình của Lagom. 

Các chương trình giáo dục của Lagom tập trung nhiều về nhận thức, hành vi và trải nghiệm, giúp học sinh được tiếp thu kiến thức một cách tích cực, từ đó dần thay đổi suy nghĩ và hình thành thói quen tốt. Do đó, trong các chương trình của Lagom, rác thải được phân loại đúng cách tại nguồn, rất thuận tiện cho quá trình thu gom và tái chế.

Nâng cao nhận thức, xây dựng thói quen thu gom vỏ hộp sữa cho hàng triệu trẻ em Việt Nam

1.2. Phát triển mạng lưới thu gom và tổ chức thu gom khoa học, minh bạch

Lagom đã phát triển mạng lưới thu gom tại 2000 trường học, hàng trăm điểm thu gom cộng đồng, siêu thị, văn phòng, chung cư, nhà máy, khu công nghiệp, …

Các điểm thu gom được hỗ trợ về cơ sở vật chất, dụng cụ thu gom, được hướng dẫn, tập huấn để có thể phân loại, thu gom và lưu trữ rác đúng cách.

Toàn bộ hoạt động thu gom của Lagom được quản lý, tracking dữ liệu qua nền tảng platform Lagom collect, đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và thuận tiện theo thời gian thực. Công tác quản lý, báo cáo được thực hiện qua app cũng góp phần giảm thiểu giấy in.

Lịch thu gom được thiết lập qua app và định kỳ, xe của Lagom sẽ đến các điểm thu gom để chuyển vật liệu về Trung tâm phân loại rác của Lagom tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Tại đây, vỏ hộp sữa sẽ được sơ loại và ép thành các kiện, đóng vào container và chuyển đền nhà máy tái chế.

Vỏ hộp sữa được thu gom, xử lý sơ bộ và ép kiện trước khi chuyển về nhà máy tái chế

2. Quy trình tái chế vỏ hộp sữa thành các sản phẩm bền vững

2.1 Quy trình tái chế tại nhà máy

Vỏ hộp sữa sau khi thu gom sẽ được chuyển đến nhà máy giấy. Tại đây, vỏ hộp sữa sẽ được tách thành bột giấy (75%) và hỗn hợp nhôm nhựa (25%).

Bột giấy sẽ được nhà máy giấy làm thành giấy và các sản phẩm từ giấy như giấy viết, bao bì giấy, …

Hỗn hợp nhôm nhựa sẽ được Lagom tái chế thành hạt nhôm nhựa Lagom polyalu. Từ hạt nhôm nhựa này có thể sản xuất thành các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.

Lagom Polyalu – Vật liệu tái sinh từ chất liệu nhôm và nhựa của vỏ hộp sữa

2.2. Sản xuất sản phẩm tái chế thân thiện

Sản phẩm của Lagom được nghiên cứu và thiết kế để không những mang lại trải nghiệm sử dụng tiện ích nhất và thể hiện được phong cách sống của người sử dụng. Tất cả sản phẩm đều được sản xuất từ hạt nhôm nhựa Lagom polyalu tái chế 100% từ vỏ hộp sữa.

Eco pot – Chậu cây tái chế hoàn toàn từ vỏ hộp sữa

6 tính năng vượt trội của sản phẩm

– Tiện ích khi dùng, phong cách khi thể hiện.

– Tái chế 100% từ vỏ hộp sữa.

– Dẻo dai, thân thiện và bền vững với môi trường.

– Dễ dàng tạo hình theo mọi yêu cầu của khách hàng.

– Điện trở suất bề mặt thấp, không bám bẩn, dễ vệ sinh.

– Màu nguyên bản xám ánh kim đẹp mắt, sang trọng và thân thiện.

Eco Hanger – Mắc áo được tái chế hoàn toàn từ hạt nhôm nhựa Lagom Polyalu

Trên mỗi sản phẩm của Lagom đều có ghi chú rõ số lượng vỏ hộp sữa được tái chế, ví dụ mỗi mắc áo Eco hanger được tái chế từ 35 vỏ hộp sữa, mỗi chậu trồng cây H13 được tái chế từ 26 vỏ hộp sữa, … Như vậy khách hàng có thể dễ dàng liên tưởng đến hành vi phát thải hoặc thu gom của mình để dần thay đổi nhận thức trong việc bảo vệ môi trường.

3. Sản phẩm sinh thái cho người tiêu dùng sinh thái.

Hành trình bảo vệ môi trường đầy thử thách và thú vị của Lagom không thể trọn vẹn nếu  thiếu sự đồng hành của các đối tác, bạn bè và người ủng hộ. Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ và bền bỉ của các bạn trong suốt 5 năm qua và chúng ta có thể tự hào với thành tựu đạt được ngày hôm nay, đó là các sản phẩm tái chế 100% từ vỏ hộp sữa lần đầu tiên trên thế giới.Lagom rất tự hào giới thiệu với các bạn những sản phẩm eco-friendly này và tin chắc rằng đây là một sự lựa chọn tốt cho những người tiêu dùng sinh thái: tiện ích khi sử dụng, phong cách khi thể hiện, đồng thời bảo vệ thiên nhiên và môi trường.